วันอังคารที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Configure server roles and features part 2

Configure print and document services
ออกตัวก่อนว่าในการติดตั้งและแชร์เครื่องพิมพ์ใส่ส่วนของ Guideline ของ Microsoft กับข้อสอบที่เค้าสอบมันไปกันคนละทางเลยครับ ผมจะพยายามเอาให้มันสอดคล้องกันก็ไม่ได้ เพราะหนังสือมันก็เขียนคนละทางเลยเอาเป็นว่า ผมเอาตามแนวข้อสอบที่เค้าออกละกันน่ะครับ

ก่อนอื่นเลยเรามาดูโครงสร้างพร้อมกับคำศัพท์ของเครื่องพิมพ์ (Printer) ใน Windows Server 2012 กัน
  1. Print Device ใน Windows Server 2012 จะหมายถึงตัวเครื่องพิมพ์ที่เป็น Hardware จริงๆจับต้องได้ ที่ทำการพิมพ์เอกสาร หรือทำงานเป็นเครื่องสแกนเอกสาร ซึ่งใน Windows Server 2012 รองรับเครื่องพิมพ์ 2 แบบคือแบบ Local ที่ต่อตรงเข้า Server กับแบบ Network ที่ต่อผ่านเครือข่ายหรือว่าต่อกับเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องอื่น 
  2. Printer ใน Windows Server 2012 จะหมายถึง Software Interface ที่คุยระหว่าง Computer กับ Print Device. ใน Windows Server 2012 สามารถรองรับได้หลากหลาย Physical Interface เช่น Universal Serial Bus (USB), IEEE 1394 (FireWire), parallel (LPT) หรือแม้กระทั่ง Network Printing Services เช่น Internet Printing Protocol (IPP) หรือ standard TCP/IP ports
  3. Print Server ใน Windows Server 2012 จะหมายถึง เครื่องคอมพิวเตอร์ที่รับ Print Job มาจากเครื่องลูกแล้วส่งต่อ Print Job นั้นไปยัง Print Device ไม่ว่าจะเป็น local หรือ network
  4. Printer Driver ใน Windows Server 2012 จะหมายถึง Device Driver ที่ทำหน้าที่เปลี่ยน Print Job ไปเป็นคำสั่ง String ของแต่ละ Print Device. ส่วนใหญ่ Printer Driver จะทำออกมาเฉพาะไม่สามารถใช้ร่วมกันได้ 
ที่นี้เราเอาลองมาดูว่าถ้าคอมพิวเตอร์สั่งพิมพ์งานขึ้นมามันจะเกิดอะไรขึ้น

  1. Workstation สั่งพิมพ์งานออกไป ผ่าทาง Printer 
  2. Printer จะแปลงานที่สั่งพิมพ์ให้ไปเป็นคำสั่ง String (Printer Driver)
  3. Print Driver ส่งไปหา Printer Server (ซึ่งก็คือเครื่อง Server ที่ต่อกับเครื่องพิมพ์อยู่)
  4. Printer จะส่งต่อไปให้กับ Print Device (ซึ่งก็คือเครื่องพิมพ์ที่จับต้องได้)

Locally Attached print device เป็นการต่อเครื่องพิมพ์แบบง่ายๆ ซึ่งก็คือการนำเอาเครื่องพิมพ์มาต่อเข้าตรงๆกับเครื่อง Server ในส่วนของการติดตั้ง Print Driver คงไม่ต้องบอกน่ะครับ ใส่แผ่นเลือกให้ถูก Version แล้วก็ Setup จบแล้วครับ

ต่อมาเป็น Network-Attached printing คือแทนที่จะต่อเครื่องพิมพ์เข้ากับ USB port เราก็ต่อเครื่องพิมพ์เข้ากับสาย RJ-45 (Lan) แทน การต่อแบบนี้ ผู้ใช่งานจะไม่มีทางรู้ได้เลยว่าคิวไหนที่กำลังพิมพ์อยู่หรือว่าคิวไหนกำลังจะพิมพ์ เพราะว่าผู้ใช้จะเห็นแต่งานของตนเอง และมันเป็น Workload สำหรับเครื่องพิมพ์ จาก ปสก ของผมเครื่องอาจจะเพี้ยนจนพิมพ์ไม่หยุดได้ ต้องมานั่ง Setup print + IP ใหม่

และสุดท้าย Network-Attached printer sharing อันนี้จะต่อเครื่องพิมพ์เข้ากับ Network เหมือนกัน แต่ว่าในการจัดการคิวที่จะพิมพ์จะให้ Server เป็นตัวจัดการเรื่องคิวเพื่อแบ่งเบาภาระของเครื่องพิมพ์ และผู้ใช้งานสามารถเห็นลำดับคิวก่อนหลังได้ รวมทั้งถ้ายังสามารถที่จะติดตั้ง Printer spools และ Feature อื่นๆที่ใช้ในการจัดการงานพิมพ์

Configure Sharing a printer
ในการที่จะแชร์เครื่องพิมพ์ให้กับผู้ใช้งานนั้น มันขึ้นอยู่กับความต้องการขององค์กรนั้นๆ บางทีต้องการแชร์แบบง่ายคือทุกคนสามารถเข้าถึงเหมือนกันหมด หรือแบบระบุไปเลยว่าถ้างานมาจาก Mgr ต้องพิมพ์ก่อนคนอื่น เราจะมา setting ไปด้วยกันครับ (ในตัวอย่างข้างล่างผมได้ติดตั้งเครื่องพิมพ์ลงไปแล้วครับ)

      เข้าไปที่ Control Panel แล้วเลือก Devices and Printers

     ให้เราคลิกขวาที่ Printer ที่เราต้องการแชร์ จากนั้นเลือก Printer Properties

     ให้เราเลือกที่ Tab Sharing


     Check box ที่ Share This Printer, จากนั้นจะที่ช่อง Share Name จะมีขื่อขึ้นเราสามารถแก้ไขชื่อที่จะแชร์ได้ หรือไม่เลือกค่าที่ให้มาก็ได้
     อีกส่วนจะมีให้เลือก 2 ตัวคือ
    1. Render Print Jobs On Client Computers ตัวนี้จะลดภาระที่ตัว print server โดยโอนงานประมวลไปที่เครื่องลูก
    2. List In The Directory ตัวนี้จะสร้าง Object ขึ้นมาใหม่ใน AD DS เพื่อให้ User สามารถหาเครื่องพิมพ์ได้ใน AD DS แต่ว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ต้องเป็น AD DS member น่ะครับ
     ให้เราไปเลือกที่ Additional Driver เพื่อทำการ Add printer driver เพิ่มเติมสำหรับ x86 และ OS อื่นๆ
     
Configure printer pooling
เราสามารถทำให้ Print Server ที่ต่อกับ Print Device มากกว่าสองตัว Set เป็นแบบ Pool (คำว่า Pool ก็คือการแชร์ไปยังที่ว่างน่ะครับในหัวข้อนี้)
เมื่อ Pint Server ได้รับคำสั่งพิมพ์งานมา จะส่งงานไปยังเครื่องพิมพ์ที่ว่างอยู่ ทำให้ผู้ใช้งานไม่ต้องรอคิว (แต่จาก ปสก ไม่เคยได้ใช้งานเลยครับ เพราะส่วนใหญ่จะซื้อเครื่อง Print Device มาให้แผนกใคร แผนกมัน)
     ให้เปิดหน้า Devices and Printers ขึ้นมา จากนั้น คลิกขวาที่ Printer แล้วเลือก Properties (Capture มาแปลกๆไปหน่อยโทษทีน่ะครับ)

     เลือกที่ Tab Ports

     เลือก Ports ที่ Print Devices ต่ออยู่
     จากนั้น check box ที่ Enable Printer Pooling แล้วกด OK

จากที่เกริ่นไว้ด้านบนการจะทำ Pooling ต้องมี Print Devices 2 ตัวขึ้นไปน่ะครับ และทั้ง 2 ตัวต้อง check box ที่ Enable Printer Pooling ด้วยน่ะครับ

Configure deploy printer with GPO
โดยการนำ Printer เข้าไปโยงไว้กับ GPO จะช่วยลดภาระของ Admin ที่ต้องตามไป Add ให้กับผู้ใช้ฝานทีหลัง เรามาดูขั้นตอนการทำเลยละกัน

      เปิด Server Manager แล้วเข้าไปที่ Tools --> Print Management (ถ้าเกิดว่าไม่มีตัวนี้ ให้ไป Add Print and Document Services Role ก่อนน่ะครับ)

     ที่หน้าต่าง Print Management ให้เราเลือกที่ All printers แล้วให้เรา คลิกขวาที่ Printer ที่เราต้องการจะโยงไปยัง GPO แล้วเลือก Deploy with Group Policy

     จากนั้นเรากด Browse เพื่อเลือก GPO ที่เราต้องการจะโยงกันแล้วกด OK

      ที่นี้เราจะต้องเลือกการโยงแบบไหน

    1. The users that this GPO applies to (per user) ไม่ว่าจะไปใช้เครื่องใครจะมีการโยง Printer นี้ไปให้กับผู้ใช้งาน
    2. The computers that this GPO applies to (per machine) ไม่ว่าจะมีผู้ใช้งานคนใดกับเครื่องคอมพิวเตอร์นี้ จะมีการโยง Printer ให้กับเครื่องพิมพ์นี้เสมอ

     จากนั้นกด Add จะได้ตามภาพ ให้เรากด OK

     จะมี Popup แสดงว่า ทำการเพิ่มเสร็จแล้ว

     เราสามารถ Double check อีกทีนึงได้ที่หน้าต่าง Print Management โดยให้เราเลือกที่ Deployed Printers

ส่วนใหญ่คำถามที่เกี่ยวข้องกับ Printer มันจะ Make sense มากๆน่ะครับ ขอแค่เราจำ 4 types ของ Printer ตามข้างบน Entry นี้ก็เพียงพอแล้วครับ

ภัทร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น