วันอังคารที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2556

Installing and Configuring Windows Server 2012 part 3

Configure local storage

ทำความรู้จักกับประเภทของ Storage กันก่อนละกัน
  1. Direct Attached Storage (DAS) ซื่อๆก็ Harddisk ลูกเป็นๆที่ต่ออยู่ใน Server
  2. Network Attached Storage (NAS) หมายถึง Single Storage Device ที่เข้ากับ Server ผ่านทาง Network
  3. SANs (Storage Area Networks) คือ Multiple Devices (Drive Array) ที่ทำงานอยู่บน Local Network แต่ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับ LAN น่ะครับ ไว้อธิบายวันหน้าให้ละเอียด
  4. RAID (Redundant Array of Independent Disks) หมายถึงการเอา Disk หลายๆลูกมารวมกันให้เป็นลูกเดียว
ที่นี้มาทำความรู้จักกับ Hard disk partition style ใน Windows Server 2012 กันบ้าง
  • MBR สามารถสร้าง Disk ได้สูงสุด 2TB สร้างได้ 4 partitions ต่อ 1 drive
  • GPT สามารถสร้าง Disk ได้สูงสุด 18EB สร้างได้ 128 partitions ต่อ 1 drive
  • จำไว้ว่าสร้าง Disk น้อยกว่า 2TB ใช้ MBR ถ้ามากกว่าใช้ GPT
     Windows Server 2012 รองรับ Disk 2 ประเภท คือ Basic และ Dynamic, ไม่สามารถเอาทั้งสองแบบมาใช้ร่วมกันกันได้ใน Disk drive เดียวกัน แต่สามารถใช้ร่วมกันได้ในคอมพิวเตอร์เครื่องเครื่องเดียวกัน

Manage Volumes ใน Windows Server 2012 ข้อมูล Original จาก Link นี้ครับ
  1. Simple Volume สร้างมาจาก Free space ของ single disk (ลูกเดียว), อาจจะมีแค่ Drive เดียวอยู่บน Disk ลูกนี้ หรือประกอบไปด้วยหลาย Drive ก็ได้
  2. Spanned Volume สร้างมาจาก Free space ของ physical disk 2 - 32 ลูก link เข้าด้วยกันเป็นจนเป็น single free space และ disk ที่เอามา Link ต้องเป็น Dynamics Disks
  3. Striped Volume (RAID-0) สร้างมาจากแบบเดียวกับ Spanned Volume ต่างกันที่การเขียนข้อมูลลงแยกลงไปในแต่ละ Disk โดยแต่ละ block มี Size เท่าๆกัน
  4. Mirrored Volume (RAID-1) คือการนำเอา 2 Physical disk มาทำสำรองข้อมูลบนทั้งคู่ ไม่ว่าจะมีการเขียนอะไร จะเขียนลงไปเหมือนๆกันทั้ง 2 Physical disk
  5. RAID-5 Volume คือการนำเอา Physical disk 3ลูก หรือมากกว่ามารวมเข้าด้วยกัน โดยที่การเขียนข้อมูล เฉลี่ยๆลงไปทั้งหมด และถ้าเกิดมีลูกใดพังไป ยังสามารถ re-create ข้อมูลกลับมาได้
Create and Mount Virtual Hard Disks (VHDs)
     ต่อไปเราจะมารู้จักกับการสร้าง VHDs ไฟล์ เพราะว่า Hyper-V จะเก็บ Visual data ทั้งหมดในรูปแบบ VHDs ไฟล์ เราจึงต้องรู้จักการสร้างไฟล์นี้ก่อนจะไปเล่น Hyper-V ต่อ
     เปิดหน้าต่าง Server Manager ขึ้นมา

     เลือก Tools --> Computer Management

     จากนั้นเลือกที่ Disk Management เพื่อดูสถานะของ Disk ที่ต่ออยู่

     ให้เราเลือก Action --> Create VHD เพื่อสร้างไฟล์ VHD

     หน้าต่าง Create and Attach Virtual Hard Disk จะแสดงขึ้นมา

  • ที่ Browse ให้เราเลือกปลายทางที่จะเก็บไฟล์นี้ พร้อมกับตั้งชื่อไฟล์
  • Virtual hard disk size ให้เราใส่ขนาดที่เราต้องการลงไปโดยมีเงื่อนไขด้านล่าง
    • VHD จะสามารถสร้างไฟล์ได้ไม่เกิน 2040 GB
    • VHDX เป็น format ล่าสุดจาก Microsoft สร้างไฟล์ได้ไม่เกิน 64 TB แต่ปัญหาคือเฉพาะ Windows Server 2012 เท่านั้นที่จะ Read/Write ได้
  • ต่อมาก็เลือก Virtual hard disk type
    • Fixed Size (Recommended) จะสร้างขนาดของ Disk space เต็มพื้นที่ไปเลย
    • Dynamically Expanding ขนาดจะค่อยๆขยายไปจนเต็มพื้นที่ตามการเพิ่มเขียนข้อมูล
    • ตย. ข้างบน ขนาด 2040MB ถ้า Fix ไฟล์ VHD จะมีขนาด 2040MB เลย แต่ถ้า Dynamic อาจจะแค่ 1020MB แล้วขนาดจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆตามการเขียนข้อมูลเพิ่มจนไปเต็มที่ 2040MB

     หลังจากที่เรากด OK เราก็ได้ Unallocated disk มาลูกนึง 

     ถ้าเกิดว่า VHDs ที่เราสร้างไว้มันมองไม่เห็นหลังจากที่เรา Restart เครื่องให้เราไปที่ Action --> Attach VHD จากนั้นกด Browse เพื่อเลือก VHDs ไฟล์ที่เราสร้างไว้

Configure Storage Pools and Disk Pools
     หลังจากที่มีการติดตั้ง Physical Disk เข้าไปใหม่, เราสามารถที่จะเชื่อมพื้นที่ของ Disk ลูกนี้เข้าไปใน Storage Pools หลังจากเชื่อมเข้าไปเราสามรารถสร้าง Visual Disks ขนาดใดก็ได้
     เปิดตัว Server Manager ขึ้นมา

     เลือกที่ File and Storage Services จากนั้นเลือก Storage Pools

     ที่หน้าต่างย่อย STORAGE POOLS ให้เลือกที่ TASKS --> New Storage Pool

     จะมีหน้าต่าง New Storage Pool Wizard พร้อมกับรายละเอียดก่อนติดตั้ง

     ที่ช่อง Name ให้เราตั้งชื่อให้กับ Storage Pool, ส่วน Description ให้ใส่รายละเอียดลงไป

     จากภาพด้านบน ผมตั้งชื่อว่า SP01 และ Description ว่า Storage Pool 01 จากนั้นกด Next

     ให้เราเลือก Physical Disk ที่เราจะทำ Storage Pool

     ตัวอย่างนี้ผมเลือกหมดเลย

     หน้าต่างนี้จะแสดงรายละเอียดที่เราเพิ่งเลือกไป ถ้าถูกต้องแล้วก็กด Create

     หน้าต่างแสดง Result ของการ Create เมื่อตะกี้นี้ กด Close
     เราสามารถที่จะเลือกสร้างทีหลังหรือว่าทำต่อไปได้เลย ถ้าต้องการทำต่อให้ Check box ที่ Create a virtual disk when this wizard closes

     หน้าต่าง New Virtual Disk Wizard จะขึ้นมาอัตโนมัติ

     ให้เราเลือก Storage Pool ที่เราต้องการจะเอาเนื้อที่มาสร้าง Virtual disk ในกรณีนี้ ก็คือ SP01 ที่เพิ่งสร้างขึ้นมา กดที่ SP01 แล้วกด Next

     หน้าต่างนี้ให้เราใส่ ชื่อของ Virtual Disk ที่เราจะสร้างขึ้น พร้อมกับ Description

     จากตัวอย่างนี้ผมใส่ VD01 และ Description เป็น Virtual Disk 01

     ที่หน้าต่างนี้เราต้องเลือก Storage Layout 
    • Simple เป็นการสร้าง Disk แบบทั่วไป ที่เราใช้งานกัน
    • Mirror เป็นการสร้าง Disk แบบ Raid 1 และต้องมี Physical Disk อย่างน้อย 2 ลูก
    • Parity เป็นการสร้าง Disk คล้ายกับ Raid 5 และต้องมี Physical Disk อย่างน้อย 3 ลูก
     ในการสร้างครั้งนี้ผมเลือก Parity น่ะครับ

     ต่่อมาให้เราเลือก Provisioning type
    • Thin จะเป็นการค่อยๆเพิ่มเนื้อที่ ตาม Data ที่เพิ่มขึ้น จนไปเต็ม Maximum
    • FIxed จะเป็นสร้างพื้นที่เต็ม Maximum ไปเลย


     กำหนดขนาดพื้นที่ที่จะสร้าง ถ้าจะให้ดีก็เลอก Maximum size ไปเลยครัล

     หน้าต่าง Summary ให้เราดูเหมือนเช่นเคย ก่อนที่จะกด Create

     ถ้าการสร้างไม่มีปัญหาจะได้หน้าต่างอย่างข้างบน เราสามารถเลือกที่จะ Create volume เลยหรือไม่ โดย Check box ที่ Create a volume when this wizard closes (อันนี้ผมเอาออกน่ะครับ จะให้สังเกตุอะไรนิดหน่อย)

     จากรูปด้านบนจะสังเกตุได้ว่า มี Virtual Disk ที่ชื่อว่า VD01 เพิ่มเข้ามาโดยมีขนาดเป็น 36GB และยังไม่ได้ระบุเนื้อที่ใช้งานที่ 35.9GB มี Partition เป็นแบบ GPT

     เมื่อเรามาเลือกที่ Storage Pools เพื่อดูค่าต่างๆ จะเห็นได้ว่า
    • ที่หน้าต่าง Storage Pools มี Storage Spaces ชื่อว่า SP01  
    • ที่หน้าต่าง Virtual Disks มี VD01 เพิ่มเข้ามา
    • ที่หน้าต่าง Physical Disks มี Physical Disk จำนวน 3 ลูก อยู่ใน VD01

Creating a striped, spanned, mirrored, or RAID-5 volume
     เพราะว่าการสร้าง striped, spanned, mirrored, และ RAID-5 มีวิธีการคล้ายๆกันเลยรวบยอดเลยละกัน

     แน่นอนครับพระเอกของเราสำหรับ Windows Server 2012 คือ Server Manager จากนั้นเลือก Tools --> Computer Management

     ที่หน้า Computer Management ให้เราเลือกที่ Disk Management จากนั้นให้เราคลิกขวาที่ Unallocated ใน Disk ที่เราต้องการจะสร้าง Volume ใหม่ขึ้นมา โดยที่เราสามารถเลือกได้เลยว่าจะเอาแบบไหน รายละเอียดของแต่ละแบบรบกวนย้อนกลับไปอ่านด้านบน Entry นี้ได้เลยครับ ในตัวอย่างนี้ผมเลือก New Raid-5 Volume น่ะครับ

     หน้าต่าง New RAID-5 Volume จะแสดงขึ้นมาพร้อม Welcome Screen

     ให้เราเลือก Physical Disk จากทางกรอบซ้ายมือแล้วกด Add> เพื่อเพิ่มไปยังกรอบขวามือ

     ในกรณีนี้ผมสร้าง RAID-5 เพราะฉนั้นต้องมี Physical Disk อย่างน้อย 3 ลูก 

     ใหเราเลือกที่จะกำหนดโดย
    • Assign The Following Drive Letter กำหนด Drive Letter โดยทันที
    • Mount In The Following Empty NTFS Folder เลือกที่จะให้ทั้ง Drive ไปอยู่ที่ Path ที่กำหนด
    • Do Not Assign A Drive Letter Or Drive Path เลือกตัวนี้เพื่อไว้เลือกสองตัวข้างบนทีหลัง

     หน้าต่าง Format Volume สามารถเลือกว่าจะ Format หรือไว้ทำทีหลังได้

     หน้าต่างแสดงรายละเอียดที่เราเพิ่งเลือกไป

     อันนี้จะเป็น Popup เพื่อบอกเราว่าประเภทของ Disk ที่เราเลือกนั้นต้องการ Dynamics Disk type และมันจะ convert ให้เองโดยอัตโนมัติ เพราะฉนั้นตอบ Yes ไปครับ

     หลังจากนี้เราก็จะได้ RAID-5 Volume ไว้ใช้งานแล้วครับ

     มีข้อสงสัยหรือความคิดเห็นอย่างไรกับ Blog นี้ก็บอกกันได้น่ะครับ :)

ภัทร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น